Giới thiệu về Gốm – Sứ

Con người ta sinh ra từ cát bụi, chết đi cũng trở về với đất. Do vậy đối với con người, đất vừa thân thuộc –

vừa gần gũi, là nơi khởi nguồn của mọi sáng tạo trong đời sống hằng ngày. dạy phân tích báo cáo tài chính

Trong đời sống người Việt, gốm – sứ xuất hiện từ rất sớm. Theo các kết quả khảo cổ học, gốm – sứ ra đời

từ cách đây 4000 lịch sử vào thời kỳ văn hóa Phùng Nguyên. Trải theo các triền sông là nơi sinh sống của

người Việt, các sản phẩm gốm đã không ngừng được hoàn thiện để hiện diện trong mọi mặt của đời sống.

Từ đồ thờ cúng, công cụ sản xuất lao động, đồ trang trí đến các đồ gia dụng. Sản phẩm gốm của người

Việt không chỉ đa dạng về chủng loại, sống động về màu sắc – kích cỡ mà còn mang tính thẩm mỹ cao,

thấm đẫm nền văn hóa lâu đời mà không đâu trộn lẫn được. Tồn tại cho đến ngày nay, các dòng gốm Bát

Tràng – Kim Lan, Chu Đậu, Phù Lãng, Bàu Trúc … không chỉ khẳng định sự trường tồn mà còn phát triển

hội nhập với nền văn hóa mới: văn hóa công nghiệp. Các sản phẩm gốm đó ngoài những ý nghĩa thường

thấy, còn là nơi lưu dấu thời gian – nơi ta có thể cảm nhận thời gian như ngừng chảy trong mỗi sản phẩm

hiện hữu. xuất nhập khẩu GEC có tốt không

Gốm Bát Tràng, tinh hoa văn hóa đất Thăng Long

Nằm bên bờ tả ngạn sông Hồng, làng gốm Bát Tràng thuộc huyện Gia Lâm, cách trung tâm thủ đô Hà Nội

hơn 10km về phía đông – nam. Làng gốm Bát Tràng đã tồn tại ở ven đô Thăng Long với tư cách một làng

nghề khoảng hơn 500 năm nay. Tên Bát Tràng được hình thành từ thời Lê, đó là sự hội nhập giữa 5 dòng

họ gốm nổi tiếng của làng Bồ Bát xứ Thanh với dòng họ Nguyễn ở đất Minh Tràng. Năm dòng họ lớn

gồm các họ Trần, Vương, Nguyễn, Lê, Phạm đã nhóm họp và quyết định đưa một số nghệ nhân, thợ gốm

và gia đình con cháu dời làng di cư về phía kinh thành Thăng Long tìm đất lập nghiệp. Họ dừng chân tại

vùng 72 gò đất trắng làng Minh Tràng. Gốm Bát Tràng từ xưa đến nay đã lưu hành trên khắp mọi miền

đất nước, thậm chí ra cả nước ngoài. Sản phẩm gốm Bát Tràng như lọ độc bình, song bình, bát vẽ chuồn,

bát vẽ các tích cổ…đã được các lái thương Bồ Ðào Nha, Nhật Bản, Hà Lan, Pháp… mua với số lượng lớn.

Nhiều nghệ nhân Nhật Bản đã bắt chước phong cách tạo hình, nét vẽ phóng khoáng, màu men đa dạng,

giản dị, mộc mạc mà sâu lắng của gốm Bát Tràng.

Các nghệ nhân gốm Bát Tràng bằng bàn tay và khối óc tài hoa đã sai khiến được đất và lửa để tạo nên nét

đặc trưng nhất của gốm Bát Tràng là chất men ngọc. Những sản phẩm gốm của Bát Tràng ngày nay vẫn

được tiếp nối và phát triển trên nền tảng xa xưa đó.

Gốm Phù Lãng, tinh hoa văn hóa xứ Kinh Bắc

Nếu Thăng Long là trung tâm của cả nước thì Kinh Bắc là một trong 4 vùng văn hóa bổ trợ cho

Thăng Long xưa. Làng gốm Phù Lãng nằm ven dòng sông Cầu, thuộc xã Phù Lãng, huyện Quế Võ, tỉnh

Bắc Ninh. Nghề gốm ở Phù Lãng được hình thành và phát triển vào khoảng thời Trần, thế kỷ XIV và đến

nay với những nét đặc trưng riêng biệt gốm Phù Lãng vẫn giữ một vị trí quan trọng trong sự phát triển

nghề gốm nói riêng và văn hóa dân tộc nói chung.

Tính riêng biệt của Gốm Phù Lãng là ở chỗ, đó là những sản phẩm gốm men nâu, nâu đen, vàng

nhạt, vàng thẫm, vàng nâu… mà người ta gọi chung là men da lươn. Nét đặc trưng nổi bật của gốm Phù

Lãng là sử dụng phương pháp đắp nổi theo hình thức chạm bong, còn gọi là chạm kép, màu men tự nhiên,

bền và lạ. Nguyên liệu làm gốm Phù Lãng là đất sét có màu hồng đỏ gạch được những người thợ chế biến

thật nhuyễn mịn rồi đưa lên bàn xoay để chuốt (phương pháp tạo hình bằng tay) thành nhiều loại sản phẩm

khác nhau, đợi khi sản phẩm se bớt rồi tiến hành tráng men. Men gồm có tro đốt cây rừng, vôi sống, sỏi

nghiền nhỏ, bùn phù sa trắng trộn lẫn với nhau thành chất lỏng rồi dùng chổi lông quét lớp men này lên

sản phẩm, sau đó đợi khô cho vào lò nung. Gốm Phù Lãng có dáng mộc mạc, thô phác nhưng khỏe

khoắn, chứa đựng vẻ đẹp nguyên sơ của đất với lửa, rất đậm nét của điêu khắc tạo hình tạo nên sức hút

đặc biệt.

Gốm Chu Đậu, ánh hào quang của quá khứ vẫn rực sáng đến tương lai.

Mỗi dòng gốm đều có lịch sử phát triển riêng. Tuy nhiên, Gốm Chu Đậu là trưởng hợp đặc biệt nhất

trong lịch sử gốm sứ nước ta. Gốm Chu Đậu là dòng gốm mỹ nghệ cao cấp, có niên đại vào khoảng thế kỷ

XIII- XIV, phát triển rực rỡ vào thế kỷ XV-XVI. Sản phẩm của gốm Chu Đậu thời đó đã có mặt tại mọi

vùng trên thế giới, từ Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Đảo tới các vùng Trung Cận Đông, châu Âu.

Tuy nhiên từ thế kỷ XVII cho đến gần đây, gốm Chu Đậu đột ngột biến mất khỏi đời sống vật chất và tâm

thức của người Việt; rồi bỗng nhiên hết sức tình cờ được phát hiện bởi một người Nhật Bản. Trong vòng

gần 20 năm lại đây, gốm Chu Đậu đã được phục chế và phát triển phần nào bởi chính những người con

của Chu Đậu xưa thuộc huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương.

Gốm Chu Đậu được giới chuyên môn đánh giá rất cao từ hình thức đến chất liệu và phương pháp

tạo hình nên một sản phẩm gốm hoàn chỉnh. Gốm Chu Đậu là loại gốm “mỏng như giấy, trong như ngọc,

trắng như ngà, kêu như chuông”. Từ dáng vẻ, chất men, họa tiết, hoa văn trang trí… tất cả đều hài hòa,

uyển chuyển, mềm mại đến mức hoàn hảo.

Gốm Bàu Trúc, nơi giao thoa của văn hóa Việt – Ấn.

Nằm ven quốc lộ 1A, Làng gốm Bàu Trúc thuộc thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh

Ninh Thuận, cách thành phố Phan Rang – Tháp Chàm 10km về hướng nam. Là một trong hai làng gốm cổ

xưa nhất Đông Nam Á, Bàu Trúc còn được coi như một bảo tàng mang đặc tính gốm truyền thống của dân

tộc Chăm.

Điểm khác biệt căn bản tạo nên giá trị riêng biệt cho đồ gốm Bàu Trúc là ở chỗ, Gốm được các

nghệ nhân Chăm Bàu Trúc nắn và tạo hình hoàn toàn bằng tay, không dùng bàn xoay như những trường

phái gốm khác. Các hoa văn trang trí trên gốm Bàu Trúc là những đường khắc vạch hình sông nước,

chấm vỏ sò và hoa văn phồn thực; có cả hoa văn móng tay trên vai cổ gốm rất mộc mạc, gần gũi, nhẹ

nhàng.

Gốm Bàu Trúc chính là những sản phẩm thể hiện sự giao thoa văn hóa Việt – Ấn đậm nét. Cách

thức tạo hình, nung hoàn thiện của người Việt; nhưng sản phẩm khắc họa các hình ảnh, truyền thuyết, tín

ngưỡng của văn hóa Ấn Độ. Ngày nay sản phẩm gốm Bàu Trúc vẫn giữ được cách thức làm như truyền

thống, tuy nhiên đã phát triển hơn nhờ sự phổ biển tới mọi vùng miền

Tin Liên Quan